Nhận giải Sao vàng Đất Việt năm 2007

Tự tôn dân tộc, tự tin về sản phẩm Việt là những phẩm chất đáng quý luôn thường trực trong mỗi người dân trên dải đất hình chữ S. Trong số đó, có những doanh nhân thể hiện lòng yêu nước, sự tự tôn dân tộc bằng những sản phẩm có chất lượng cao, cạnh tranh ngang ngửa với hàng ngoại, góp phần đưa thương hiệu của quê hương cất cánh cùng đất nước… Trên quê hương cách mạng Thái Nguyên, có một doanh nhân đã hội tụ những phẩm chất đáng quý đó, anh là Tổng Giám đốc Vũ Dương Bình.

Từ “gang thép” đến cây chè

Hơn 30 năm trước, chàng trai Vũ Dương Bình từ quê hương của những làn điệu quan họ Bắc Ninh đã quyết định lên thành phố Thái Nguyên để lập nghiệp và công tác tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên. Cũng từ đây, cuộc đời anh đã mở ra một trang mới, giúp cho những ý tưởng, dự định của anh có dịp thăng hoa, biến ước mơ trở thành hiện thực. Khi cơ chế thị trường mở ra, anh trở thành một trong những người tiên phong thành lập công ty tư nhân của tỉnh Thái Nguyên. Năm 1989, anh xin nghỉ việc ở Công ty để bắt đầu thực hiện kế sách “vịt phải biết bơi” trên thương trường với đủ các nghề như kinh doanh sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ nội thất, dịch vụ ảnh màu điện tử… Để rồi 5 năm sau, Trung tâm thiết bị nội thất Hoàng Bình ra đời, với nhiều sản phẩm đồ gỗ nội thất mang thương hiệu Hoàng Bình được đông đảo người dân thành phố Gang Thép đón nhận.

Anh là người dễ gần, thân thiện, chân tình, với cách ăn nói có duyên, tạo được cảm tình với người đối diện. Vì sao anh chọn cây chè làm mặt hàng kinh doanh trong khi trên thị trường đã có khá nhiều tên tuổi lâu năm? - Tôi hỏi. Đặt tách trà Queenli xuống bàn, anh Vũ Dương Bình - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình tâm sự: “Sau khi tạo dựng thương hiệu nội thất Hoàng Bình thành công, chúng tôi nhận thấy, Thái Nguyên có một nguồn tài sản vô giá là vùng chè đặc sản Tân Cương nhưng do tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước dưới dạng chè khô nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Điều tôi trăn trở là tại sao nhiều thương hiệu khác rất nổi tiếng nhờ vào địa danh, nguồn gốc xuất xứ như nước mắm Phú Quốc chẳng hạn, mà sao mình sống trên đất chè Thái mà lại không xây dựng được thương hiệu chè Tân Cương mang tầm quốc gia? Thế là tôi quyết định xây dựng Nhà máy chè xuất khẩu Tân Cương - Thái Nguyên để tận dụng vùng nguyên liệu chè đặc sản này, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, đưa thương hiệu chè Tân Cương lên tầm cao mới”. Vốn là dân “ngoại đạo”, nhưng đến nay, vị Tổng Giám đốc này lại rất thành công trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chè. Tân Cương Hoàng Bình hiện trở thành một trong những doanh nghiệp có uy tín và có vị trí xứng đáng trong ngành chè Việt Nam, các sản phẩm chè mang thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như: CH Séc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pakistan, Sri Lanka, Hà Lan...

Những sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Trên bước đường phát triển của Tân Cương Hoàng Bình có ghi dấu ấn quan trọng của người “thuyền trưởng” Vũ Dương Bình. Ngay từ khi thành lập Công ty, anh đã chú trọng đến công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu, bởi theo anh “đầu tư cho thương hiệu là đầu tư cho tương lai”. Anh Bình tâm sự: “Với phương châm uy tín chất lượng sản phẩm là mục tiêu số 1, chúng tôi đã quản lý chặt chẽ ngay từ khâu chăm sóc, thu hái, chế biến đến đóng gói chè để tạo nên thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình được đông đảo người tiêu dùng trong nước và nước ngoài mến mộ. Theo tôi, thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm phải truyền tải được hết những giá trị nổi bật của thương hiệu địa phương và sản phẩm truyền thống, đó là hồn đất, hồn người, hồn nghề của vùng chè Tân Cương nổi tiếng. Đặc biệt chú ý đến góc độ cách tân một thương hiệu truyền thống, thổi vào sản phẩm của mình những yếu tố hiện đại nhưng phải bảo đảm những giá trị truyền thống...”.Thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình có được như ngày hôm nay là bởi người đứng đầu Công ty đã biết khai thác thế mạnh của thương hiệu địa phương, từ việc đặt tên thương hiệu doanh nghiệp đến sản phẩm, logo, hệ thống nhận diện, giá trị cốt lõi, sứ mệnh,... anh đều lấy thương hiệu chè Tân Cương làm trung tâm để triển khai ý tưởng...Hàng năm, anh vẫn dành thời gian để đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trong chỉ đạo sản xuất, kinh doanh. Anh đã sáng tạo và đưa ra nhiều ý tưởng để thiết kế ra nhiều sản phẩm chè mang thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm, đánh giá cao. Trong số 30 sản phẩm chè đóng hộp các loại của Công ty, có tới gần chục sản phẩm chè cao cấp do chính anh đưa ra các ý tưởng thiết kế và đặt tên cho sản phẩm. Tiêu biểu như các sản phẩm: Tri Âm Trà, Lan Đình Trà, Phúc Lộc Trà... Các sản phẩm này hàng năm đem lại doanh thu vài tỷ đồng mỗi loại, với lợi nhuận chiếm khoảng 19%/tổng doanh thu.

Về lĩnh vực chế biến đồ gỗ nội thất cao cấp mang thương hiệu Hoàng Bình, Tổng Giám đốc Vũ Dương Bình đã cùng cán bộ kỹ thuật đi sâu nghiên cứu các công nghệ mới trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật, tạo dáng mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng tương đương hàng nhập ngoại nhưng giá thành chỉ bằng một nửa so với sản phẩm cùng loại. Các sản phẩm nội thất của Công ty được thị trường các tỉnh phía Bắc tín nhiệm sử dụng. Giá trị làm lợi hàng năm từ các sáng kiến trên đạt từ 200 - 300 triệu đồng.

Khi xuất khẩu gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, anh lại chuyển hướng vào thị trường nội địa, một thị trường tiềm năng mà nhiều năm qua Công ty chưa tập trung khai thác. Trong khi không ít doanh nghiệp điêu đứng, thậm chí phá sản vì “cơn bão” tài chính thế giới thì Tân Cương Hoàng Bình vẫn trụ vững, không chỉ duy trì việc làm ổn định cho người lao động mà còn tiếp tục phát triển, với nhiều dự án lớn đang triển khai như Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp Sông Cầu - Sông Cầu Resort với khu khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và các khu trưng bày giới thiệu nông lâm thổ sản vùng Việt Bắc, khu du lịch vùng chè Tân Cương - Hồ Núi Cốc… Năm 2008, Công ty đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức kế hoạch với tổng doanh thu đạt 78,903 tỷ đồng, nộp ngân sách và các loại thuế đạt 1,154 tỷ đồng. Theo anh Vũ Dương Bình, bí quyết là nhờ kinh doanh nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề nên cái nọ “cõng” cái kia, nếu chỉ kinh doanh một mặt hàng thì khó mà vượt qua…

Làm kinh doanh để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội

Điều mà anh quan tâm và mong mỏi nhất là mỗi CBCNV đều có công ăn việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định, đời sống tinh thần phong phú, không khí làm việc trong doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng cùng phấn đấu để phát triển. Là đơn vị dân doanh nhưng Tân Cương Hoàng Bình luôn quan tâm đến hoạt động của các tổ chức đoàn thể như tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Công ty, thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua được tập thể CBCNV trong Công ty nhiệt tình tham gia.

TGĐ Vũ Dương Bình đang trao quà tết cho người nghèo

Vũ Dương Bình luôn tâm niệm: “Làm kinh doanh để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, trước hết là tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc gia đình chính sách, đồng thời đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua nghĩa vụ nộp thuế...”. Hàng năm, vị Tổng Giám đốc có lòng nhân ái này vẫn dành một khoản ngân sách nhất định, trích từ hiệu quả kinh doanh để làm công tác từ thiện. Hầu như chương trình từ thiện nào của Tỉnh tổ chức cũng thấy anh xuất hiện, mỗi năm Công ty ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho các chương trình nhân đạo, từ thiện. Đích thân anh trao quà cho các em học sinh, các cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Chương trình Xuân tấm tình thương và Lễ tặng quà cho các gia đình vùng dân tộc thiểu số trong dịp Tết năm 2008... Năm 2007, Vũ Dương Bình vinh dự được Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ Thập đỏ, Công ty luôn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về công tác nhân đạo từ thiện xã hội của thành phố và tỉnh Thái Nguyên.

Sản phẩm nội thất Hoàng Bình

Sau 15 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đến nay, Tân Cương Hoàng Bình đã trở thành một tổng công ty hoạt động đa ngành nghề, với 11 đơn vị thành viên, tập trung vào các ngành như đồ gỗ nội thất, sản xuất chế biến chè, điện tử viễn thông, chứng khoán, nhà hàng, khách sạn, du lịch, dịch vụ tổng hợp… Từ một doanh nghiệp tư nhân với số vốn ít ỏi ban đầu là 102 triệu đồng và 15 công nhân lao động, đến nay Công ty Tân Cương Hoàng Bình đã có tổng số vốn điều lệ là 82,888 tỷ đồng (tăng lên gấp hơn 800 lần), 350 người lao động. Thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình 5 lần liên tiếp đoạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, là một trong top 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam, Cúp Vàng Vệ sinh an toàn thực phẩm, Cúp Vàng sản phẩm Việt uy tín chất lượng, Hàng Việt Nam chất lượng cao... Phần thưởng lớn nhất mà Đảng và Nhà nước ghi nhận trong chặng đường phát triển của Công ty CP Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập là Huân chương Lao động Hạng Ba, bản thân Tổng Giám đốc Vũ Dương Bình đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cơ khí việt nam © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google