Để các phiên chợ Việt thực sự chất lượng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai sâu rộng và ngày càng khẳng định tính đúng đắn. Với cuộc vận động này, hàng Việt ngày càng bám sâu vào thị trường nội địa và hứa hẹn tiềm năng mở rộng và “ăn sâu” vào thị trường các nước trong khu vực.

Chỉ còn 3 tháng nữa, Cuộc vận động này tròn 1 năm triển khai sau khi được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009. Qua 9 tháng phát động thực hiện, nhiều cấp, ngành, địa phương cùng nhiều doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng với nhiều chiến lược tổng thể và chi tiết nhằm tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trong thị trường nội địa, từng bước đẩy lùi tâm lý “ưa chuộng hàng ngoại” của người tiêu dùng trong nước.

Trong bối cảnh hiện nay, Cuộc vận động đang tiến những bước khá nhanh và chắc để khẳng định lại thương hiệu “made in Vietnam”. Đặc biệt, với việc triển khai các hội chợ hàng Việt Nam quy mô lớn cả trong và ngoài nước, với chiến dịch đưa hàng Việt về với thị trường nông thôn cũng như mở rộng thị trường hàng Việt “ăn sâu, bám chắc” tại các thị trường nước bạn truyền thống, tin tưởng hàng Việt sẽ còn tiến những bước dài và xa hơn nữa.

Chợ hàng Việt sẽ quy mô hơn

Ông Hồ Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Hà Nội tại buổi làm việc với lãnh đạo các huyện ngoại thành, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm triển khai kế hoạch đưa hàng Việt Nam về bán tại các vùng nông thôn trong năm 2010 khẳng định: không chỉ thêm nhiều mặt hàng mới tại các phiên chợ năm 2010 mà công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa.

Cụ thể, phiên chợ hàng Việt Nam tại các huyện ngoại thành Hà Nội năm 2010 sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm, ngành hàng được sản xuất tại Việt Nam như: Lương thực, thực phẩm chế biến; quần áo, da giày; dụng cụ nhà bếp; chất tẩy rửa các loại; hàng gia vị; đồ dùng gia đình; đồ dùng học sinh... Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ các đợt bán hàng về nông thôn năm 2009 trên địa bàn thành phố do Sở Công Thương tổ chức, các mặt hàng chăn, ga, gối đệm được người dân ngoại thành ưa chuộng bởi tại các vùng này, mua được sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải là rất hiếm, trong năm 2010 này, các mặt hàng trên lại tiếp tục được phát huy và tăng cường với số lượng lớn hơn, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, chú trọng tới việc liên kết bán hàng giữa các doanh nghiệp mang hàng về bán và doanh nghiệp tại địa phương, bán các mặt hàng là đặc sản làng nghề tại địa phương như: miến, bánh kẹo, đồ gỗ mỹ nghệ… vừa nhằm tổ chức phiên chợ có quy mô, vừa quảng cáo được giúp các doanh nghiệp địa phương. Theo đó, từng huyện có thể đưa thêm các mặt hàng: nguyên vật liệu phục vụ sản xuất làng nghề và sản phẩm làng nghề; các cây con giống, cây cảnh, sinh vật cảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng… bày bán tại phiên chợ.

Theo kế hoạch của Sở Công Thương Hà Nội, các phiên chợ sẽ được tổ chức kỷ niệm các ngày 30-4 và 1-5; Quốc khánh 2-9, dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại 19 huyện ngoại thành. Dự kiến, mỗi huyện sẽ tổ chức 2 phiên chợ, mỗi phiên 5 ngày. Mỗi gian hàng có diện tích tối thiểu 9m2, mỗi phiên có ít nhất 15 gian hàng. Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ kinh phí khoảng 1,1 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng/phiên cho doanh nghiệp, phục vụ cho các hoạt động: tuyên truyền, quảng bá, thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ…

Trong khi đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành chương trình hành động của Thành phố về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. UBND Thành phố xác định đây là chương trình dài hạn và được triển khai liên tục trong nhiều năm. Trọng tâm hướng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều hoạt động như khảo sát thị trường, tổ chức hoạt động xúc tiến về thị trường nông thôn, khu công nghiệp...Chương trình còn yêu cầu tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng ngoại nhập lậu, hỗ trợ, huấn luyện doanh nghiệp đào tạo và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, chương trình hành động này khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sử dụng sản phẩm của nhau trong tiêu dùng, sản xuất và phân phối ra thị trường.

Khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường khu vực

Khẳng định thương hiệu Việt tại các nước trong khu vực (Ảnh: Cát Tường)

Không chỉ củng cố vị thế của hàng Việt tại thị trường trong nước, việc mở rộng sang thị trường khu vực nói riêng và thị trường quốc tế đã được chú trọng trong rất nhiều năm qua, thậm chí có phần ưu tiên nhiều hơn so với thị trường nội địa. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thời kỳ hội nhập sâu rộng hiện nay cùng với tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, để hàng Việt bám sâu và mở rộng hơn nữa tại các thị trường khu vực cũng là một nội dung cần thiết.

Vừa mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khai mạc hội chợ hàng Việt Nam tại Trung tâm Hội chợ Tamadaw Hall ở Yangon với mục tiêu quảng bá hàng hóa Việt, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, hàng hóa vào thị trường Myanmar, một thị trường mới, phù hợp với năng lực và công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường Myanmar, tìm kiếm cơ hội hợp tác liên doanh, đầu tư với các doanh nghiệp Myanmar. Đây là hội chợ lớn nhất của Việt Nam tại Myanmar từ trước tới nay với sự tham gia của 71 doanh nghiệp Việt Nam và 11 doanh nghiệp Myanmar. Nhân dịp này, Văn phòng đại diện của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Myanamar cũng được khai trương với mục tiêu tạo điều kiện về vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư có hiệu quả tại Myanmar, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trong khi đó, với thị trường Campuchia, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng trong thị hiếu người tiêu dùng nước này. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với hàng Thái Lan, Trung Quốc..., doanh nghiệp Việt cũng cần một chiến lược phân phối, kinh doanh dài hạn. Trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia đầu tháng 4 này, chương trình gặp gỡ và kết nối với các nhà phân phối Campuchia và doanh nghiệp Việt Nam đã được tổ chức, thu hút gần 150 đại diện tham gia. So với những lần trước đó, buổi gặp mặt xuất hiện rất nhiều nhà phân phối, đại lý Campuchia đến tìm hiểu và tìm kiếm đối tác. Các tiểu thương, nhà bán lẻ Campuchia đã đặt vấn đề làm đầu mối phân phối chứ không còn dừng ở mức tìm hiểu, tham quan. Bóng đèn Điện Quang, mì gói Colusa, bánh kẹo Hữu Nghị đã gặp được những lời chào đề nghị từ phía các công ty phân phối nước bạn. Điều này đã đánh dấu một bước chuyển biến lớn, ghi nhận những thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trên đất bạn.

Không bỏ lỡ thời cơ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tăng tốc đưa hàng vào Nhật. Nhiều mặt hàng như thủy sản, dệt may, rau quả... đã tận dụng được cơ hội từ việc cắt giảm hàng ngàn dòng thuế theo hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (JVEPA) và hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) để thâm nhập thị trường Nhật. Theo các chuyên gia của nhiều ngành hàng, vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp trong nước tận dụng những lợi ích hiệp định này mang lại trong năm 2010.

Nếu với thị trường Nhật là một mảnh đất đầy tiềm năng thì với thị trường Lào, chúng ta rất cần tiếp sức cho hàng Việt trong cuộc cạnh tranh với hàng hóa của Thái Lan. Ngoài ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam có mặt ổn định tại Lào, cạnh tranh ngang ngửa thậm chí thắng thế hàng Thái, hiện nay hàng loạt tập đoàn lớn trong nước như Viettel Mobile, Điện lực Việt Nam, Sacombank, Lao - Viet bank, Công ty cổ phần cao su Việt - Lào... đều đã xuất hiện ở Lào. Theo ông Khamsing Sadithbanthich, nhà nhập khẩu nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng, lốp xe, kính ôtô, quạt điện, văn phòng phẩm... của Việt Nam tại Vientiane, sở dĩ ông chọn cây bút của Việt Nam làm bước đột phá cho hàng Việt tại Lào vì mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và giá cả rẻ so với các hãng bút lớn của Thái Lan như Horse hay bút Aihao của Trung Quốc. Ngoài ra, các mặt hàng khác của Việt Nam chất lượng tương đương hàng Thái, nhưng do chênh lệch tỉ giá tiền đồng và tiền kíp nên người bán lẻ chọn hàng Việt vì lợi nhuận cao. Tuy nhiên, cũng theo ông Khamsing, một bất lợi cho hàng Việt tại Lào là 100% người dân Lào có thể dùng tiếng Thái, xem truyền hình Thái, nên thương hiệu hàng Thái đã in sâu vào người tiêu dùng Lào. Bởi vậy, hàng Việt không thể cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo, mà phải dùng chính sách giá và chất lượng để tự khẳng định mình.

TS Tạ Minh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Lào cho rằng: đầu tư vào Lào là hết sức cần thiết bởi hiện nay thuế suất nhiều mặt hàng giữa hai nước đã bằng 0, đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đánh giá Lào là thị trường nhỏ, không quan tâm đầu tư, nhưng thực tế đó lại là bước đệm, là con đường ngắn nhất để hàng hóa Việt Nam có thể vào thị trường Thái Lan. Điều quan trọng là bây giờ chúng ta phải mang những mặt hàng thật sự có chất lượng đến với nước bạn và tự quảng bá hình ảnh để người tiêu dùng có cảm tình với hàng Việt.

Còn nhiều cơ hội để hàng Việt khẳng định mình. Cho đến thời điểm này, điều quan trọng hơn cả là cần sự đồng bộ của “tốt gỗ” lẫn “tốt nước sơn” để hàng Việt “ghi điểm” và “bứt phá”.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cơ khí việt nam © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google