Chị Hà đang kiểm tra chuyến tàu chở than về Ga Cửa Ông

Phân xưởng Vận tải – Công ty Tuyển than Cửa Ông có trên 500 người, trong đó riêng Đội Ga đã có hơn 200 người, bố trí lao động theo 3 ca sản xuất liên tục. Chị Nguyễn Thị Hà không những là nữ Đội trưởng duy nhất của Đội Ga từ trước đến nay, mà còn là Bí thư Chi bộ Ga, kiêm Trưởng ban Nữ công phân xưởng. Để hoàn thành tốt cả nhiệm vụ chuyên môn lẫn công tác đoàn thể, chị cần một bản lĩnh vững vàng mà không phải ai cũng có.

Trong lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của Công ty Tuyển than Cửa Ông, chưa từng có một người phụ nữ nào giữ chức vụ Đội trưởng Đội Ga. Chỉ riêng điều cũng đủ cho chúng ta thấy năng lực và tinh thần trách nhiệm cao của chị.

Đội Ga là khâu tổ chức chạy tàu kéo than của các mỏ thuộc vùng Cẩm Phả về phục vụ cho 3 nhà máy sàng tuyển tại Cửa Ông và tổ chức phục vụ than từ các nhà máy sàng tuyển đi đổ đống, đi tiêu thụ, đi đổ xít. Đội Ga của chị Hà gồm 11 Ga và 2 Trạm chạy tàu. Các ga làm việc tại mặt bằng các máng mỏ và trên địa bàn dân cư đông người, rất phức tạp, gây không ít khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn cho tàu chạy. Nhiệm vụ của đội trưởng Nguyễn Thị Hà là quản lý và tổ chức sản xuất để đưa các ga và trạm chạy tàu vào khai thác có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, nâng cao trọng tải đoàn tàu, tổ chức chạy tàu kế tiếp tuyến miền Đông đạt năng suất cao, đảm bảo an toàn từng chuyến tàu.

Với cung độ đường sắt trên 80 km, việc quản lý các chuyến tàu đi và về an toàn, đạt năng suất cao không phải là chuyện đơn giản. Chị Hà cho biết: “Muốn tổ chức được các chuyến tàu phải tính toán tuyệt đối chính xác từng chuyến, từng giờ, không được phép sai số, có thể mới đảm bảo không bị ách tắc”.

Tôi đã được đi cùng chị trên một chuyến tàu ra lấy than ở máng mỏ Cọc 6. Chỉ một quãng đường ngắn khoảng 6km, nhưng đã vài lần tôi phải thót tim vì những tình huống gặp phải. Có lúc tàu phải dừng lại gấp vì từ xa có một phụ nữ đi trên đường tàu, mặc cho còi tàu vang lên từng hồi, chị ta dường như không nghe thấy gì và không có phản ứng. Hoá ra đấy là một người tâm thần. Trên quãng đường tàu chạy, tình huống như vậy rất thường xuyên xảy ra, bởi đây là khu đông dân cư. Từ đó tôi đã phần nào hiểu được câu nói đùa của chị Hà: "Những người làm nhà Ga và Vận tải, ai cũng phải "to tim" thì mới chịu được". Ngày nào, chị cũng theo những chuyến tàu đi khắp các mỏ từ Dương Huy đến Mông Dương, có chỗ chị tự đi xe máy để tiện quan sát và đi sâu hơn từng khu vực.

Tuy chỉ chuyên đi làm ca một nhưng ngày nào chị cũng có mặt từ 6 giờ hơn và ra về lúc 5 giờ, thậm chí có khi đột xuất phải có mặt bất kỳ giờ giấc, vì chị là Đội trưởng phụ trách chung cả 3 ca. Mặc dù đối với mỗi ca đều có một Đội phó có trách nhiệm quản lý từng ca, nhưng chị không vì thế mà ỷ lại, thiếu trách nhiệm. Anh Hà Duy Dũng, tổ trưởng sản xuất ga Cọc 6B cho biết: "Chị Hà rất quan tâm đến công việc chung của anh em, những lúc chị đi kiểm tra không chỉ là đốc thúc, nhắc nhở anh em về công tác an toàn, mà chị còn trực tiếp cầm cuốc, xẻng đi dọn dẹp vệ sinh công nghiệp cùng cả tổ".

Công việc khó khăn, phức tạp và đòi hỏi nhiều trách nhiệm là vậy, xong chị vẫn vui vẻ nói: “Thật ra, mình không hề giỏi mà muốn làm được việc phải được sự ủng hộ của toàn bộ cán bộ công nhân, mình vì người ta và người ta cũng vì mình, đó là công sức của cả tập thể”.

Năm 2009, phân xưởng Vận tải đứng thứ nhất Khối sản xuất chính của công ty Tuyển than Cửa Ông về phong trào thi đua lao động sản xuất. Chị cho biết, đây là cả nỗ lực, cố gắng hết sức của cả một tập thể chung sức đồng lòng. Bởi vì, đặc thù của Vận tải không như những đơn vị khác chỉ chuyên về một khâu. Địa bàn quản lý của phân xưởng rộng và trải dài, với nhiều yếu tố phức tạp như khâu an toàn, khâu máy móc, khâu thông tin và đặc biệt là sự kết nối, phối hợp chặt chẽ và ăn ý giữa mọi người với nhau.

Cũng trong năm 2009, để có những ngày Tuyển than Cửa Ông đạt kỷ lục 43.200 tấn/ngày, năng suất bình quân đạt 37.000 - 39.000 tấn/ngày, thì Đội Ga đóng vai trò rất lớn. Đội Ga phải nắm bắt được tình ra than của các mỏ, số công nhân trực ga trong các máng phải biết kết hợp với cán bộ trong mỏ để nắm bắt thời gian mỏ ra than, kết hợp với Phòng Điều hành sản xuất của Công ty, kết hợp với các nhà máy sàng tuyển. Do đó, người trực ga phải nhanh nhạy và thông tin tuyệt đối chính xác. Trong đó, vai trò của người Đội trưởng càng quan trọng hơn.

Nói về công việc, người nữ đội trưởng tâm sự: “So với nam giới, phụ nữ làm nhiệm vụ này có nhiều khó khăn hơn, cả về thời gian và tính chất công việc, tuy nhiên, càng khó khăn càng phải cố gắng hơn. Tôi đã gắn bó với nhà ga 27 năm và đã đúc kết ra một điều là, chỉ hiểu về công việc khôngchưa đủ, mà cần phải hiểu suy nghĩ của mỗi con người. Mỗi người có một tính cách, một hoàn cảnh, một cách làm khác nhau, nhưng khi đã ở trong một môi trường tập thể, thì kỷ luật và đồng tâm là hai yếu tố tiên quyết. Nhờ kiêm nhiệm công tác nữ công và công tác Đảng nên tôi càng có cơ hội để tiếp xúc, tìm hiểu về đời sống anh chị em công nhân, do đó phần nào đã nắm bắt được từng hoàn cảnh, từ đó có cách xử lý theo từng trường hợp cụ thể”.

Có những công việc chỉ nam giới mới làm được, nhưng cũng có những công việc của nam giới mà nữ giới vẫn làm rất tốt. Để là một người Đội trưởng chỉ huy 200 con người, chị không những phải đi đầu gương mẫu trong công việc và cuộc sống, mà còn phải biết nắm bắt thông tin, biết lắng nghe, cân nhắc khi đưa ra quyết định, lấy ý kiến của tập thể. Nhưng công việc không phải lúc nào cũng chỉ có mềm dẻo và nhẹ nhàng, bởi vẫn có những lúc phải có thái độ dứt khoát, cứng rắn. Đó là cái “uy” của "nữ tướng Đội Ga"!

Ngoài chuyên môn, từ công tác nữ công và công tác Đảng, chị đã vận động anh chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, đăng ký công tác an ninh tự quản, thực hiện tốt nội quy, quy trình, quy phạm, vệ sinh công nghiệp. Do đó, Đội Ga 4 năm liên tục từ 2006 đến năm 2009 đều được công nhận là Chi bộ vững mạnh xuất sắc, chị em trong đội có nhiều người đạt thành tích “mẹ giỏi con ngoan” và được Công ty khen thưởng như chị Phạm Thị Quyến Lan, tổ trưởng sản xuất Ga Cửa Ông A, chị Đinh Thị Thắm, tổ trưởng sản xuất ga Cọc 4…

Bản thân chị nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua cấp công ty với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn năm 2007. Năm 2008, chị là đại biểu nữ duy nhất của ngành Than vinh dự đ­ược tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X tại Hà Nội, được tặng Giấy khen của Công ty và của Tập đoàn trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Chị là một người phụ nữ độc lập. Điều đó thể hiện qua cách làm việc và cách chị xử lý công việc, tình huống, cả với việc dạy con cái. Chị cho biết: “Con gái lớn của tôi đang học ngành môi trường, tôi sẽ để tuỳ cháu quyết định nơi làm việc mà cháu thích. Con gái nhỏ đang học lớp 5 bán trú ở trường, vì bố mẹ đi làm vắng cả ngày. Khi lên lớp 6 cháu sẽ tự ở nhà nấu cơm, cháu đã được rèn luyện tác phong tự lập ngay từ khi còn nhỏ”.

Những nỗ lực phấn đấu của chị đã được cấp trên công nhận, nhưng chị vẫn khiêm tốn: “Mình vẫn chưa giỏi và còn nhiều người giỏi hơn mình, nhưng có lẽ được anh chị em tin tưởng và tín nhiệm nên mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mình luôn tâm niệm, cố gắng hết sức làm tốt công việc, vì bản thân thật sự yêu thích và gắn bó với nhà ga và những chuyến tàu”.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cơ khí việt nam © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google